2020 trị nám tận gốc được không? Bằng cách nào?

Nám da là tình trạng xuất hiện sạm đen, tối màu thành từng mảng và thường xuất hiện nhiều ở vùng trên khuôn mặt. Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nám da lại ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của phái đẹp, gây ra tâm lý tự ti, e ngại. Vậy có thể trị nám tận gốc được không?

Chữa trị nám tận gốc được không?

Theo ý kiến của các chuyên gia da liễu, nám da mặt hình thành do quá trình hoạt động mạnh mẽ của các sắc tố melanin. Khi các sắc tố sậm màu này phát triển mạnh ở vùng da, sẽ gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố và sắc tố, khiến vùng da bị tổn thương và hình thành các vết nám. 

Vậy nám có trị tận gốc được không? – Câu trả lời là CÓ THỂ. Để trị nám tận gốc hiệu quả và ngăn ngừa các vết nám tái phát về sau, chị em cần phải ngăn chặn được sự xuất hiện và hội tụ không đều của sắc tố melanin ẩn dưới da. Khi đó, các vết nám, tàn nhang mới không xuất hiện, các vết nám cũ, lâu ngày sẽ mờ dần và mất đi.

Nám da là nỗi trăn trở hàng đầu của phái đẹp
Nám da là nỗi trăn trở hàng đầu của phái đẹp

Đáng chú ý, nám da mặt càng để lâu thì các hắc sắc tố melanin hoạt động càng mạnh mẽ hơn, khiến bệnh nám càng khó chữa hơn.

Vì vậy, khi mới bắt đầu xuất hiện các vết nám, tàn nhang thì chị em cần tìm hiểu các cách trị nám tận gốc hoặc đến các bệnh viện da liễu, các thẩm mỹ viện danh tiếng để được các y sĩ tư vấn về các phương pháp điều trị nám tận gốc.

Bệnh nám da có thể trị tận gốc nhưng không hề dễ chữa. Nếu chị em không tìm ra giải pháp trị nám dứt điểm, vùng chân nám vẫn còn, nám sẽ mọc trở lại.

Trong thời gian điều trị nám tận gốc, chị em cần phải kiên trì thực hiện và chăm sóc làn da theo đúng tư vấn của chuyên gia để có kết quả điều trị nám da tốt nhất, ngăn ngừa nám da tái phát trở lại.

Làm sao để trị nám tận gốc đúng cách?

Để trị nám tận gốc cần phải loại bỏ tận gốc được các tác nhân gây nám hay chính là ngăn chặn sự xuất hiện và hội tụ không đều của sắc tố Melanin sâu trong da. 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị nám da nhưng các phương pháp điều trị nám có hiệu quả tận gốc được hay không còn phụ thuộc vào tình trạng nám trên da của từng người. 

Chị em bị nám da có thể tham khảo một số các cách trị nám tận gốc dưới đây:

Các loại kem trị nám tận gốc

Dùng kem trị nám tận gốc để điều trị nám da là phương pháp được rất nhiều chị em sử dụng bởi sự tiện lợi của chúng. 

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả trị nám thâm tốt nhất cho làn da của mình, khi lựa chọn kem trị nám, chị em cần phải nắm rõ về tình trạng da của mình và chọn mua các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, uy tín trên thị trường để đảm bảo chất lượng.

Trị nám tận gốc bằng kem trị nám
Trị nám tận gốc bằng kem trị nám

Có rất nhiều loại kem trị nám hiệu quả tốt trên thị trường, với các chiết xuất nhiên liệu tự nhiên hợp với nhiều loại da, tiêu biểu như:

  • Trị nám nhanh nhất với kem trị nám chiết xuất từ nhân sâm Ginseng: Được điều chế từ các loại nguyên liệu quý như: nhân sâm, bột chân châu, tinh dầu cây lô hội,… Mang lại hiệu quả làm trắng da, giữ ẩm cho da, chống các nếp nhăn, se khít những lỗ chân lông lớn và trị nám, tàn nhang.
  • Đặc trị nám tàn nhang tận gốc nhờ kem Trị Nám Dưỡng Đẹp Da Clover Nhật Bản: Được biết đến với 6 tác dụng chính là làm trắng da, trị nám, tàn nhang, đồi mồi, tái tạo tế bào da và chống nắng. Sản phẩm giúp phục hồi vẻ đẹp cho làn da hư tổn do mụn thâm, nám da, do khô da.
  • Bộ mỹ phẩm trị nám tàn nhang Ohui Whitening Freckle (5 trong 1): Đây là bộ 5 trị nám gồm: 1 hộp kem dưỡng ẩm trắng da ban ngày, 1 hộp kem làm trắng da chống nám ban đêm, 1 hộp kem làm trắng da bột ngọc trai, 1 lọ tinh chất dưỡng ẩm trắng da bổ sung Collagen và 1 lọ sữa rửa mặt trắng da. Bộ sản phẩm giúp bảo vệ làn da cả ngày và đêm, ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin, hoạt hóa làm hồng màu sắc da.

Trị nám bằng phương pháp thiên nhiên

Trị nám bằng các thảo dược thiên nhiên cũng đem lại hiệu quả rất tốt và được nhiều chị em sử dụng bởi sự sẵn tiện, dễ thực hiện và thân thiện với làn da. Có thể trị nám tận gốc bằng thiên nhiên từ một số nguyên liệu như sau:

  • Cách trị nám tận gốc tại nhà bằng bột cam thảo: Đây là một loại thảo dược quý, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho làn da bị nám, tàn nhang. Đắp mặt nạ bột cam thảo, làn da sẽ trắng lên, các vết nám cũng biến mất hoàn toàn. Để thực hiện, chị em cần chuẩn bị: ¼ trái cà chua, 1 thìa cà phê bột cam thảo, 1 thìa cà phê mật ong. Xay nhuyễn cà chua rồi trộn đều với bột cam thảo và mật ong và đắp trong 30 phút. Trước khi rửa lại với nước, hãy massage nhẹ nhàng để loại bỏ các tế bào chết. 
  • Trị nám bằng phương pháp tự nhiên từ mật ong và chanh: Chanh tươi có tính tẩy trắng nhẹ, giúp cải thiện sắc tố da, kết hợp với mật ong sẽ giúp da giữ ẩm, tẩy nám. Thực hiện bằng cách trộn đều 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng cà phê mật ong, và thoa đều lên da. Sau khi sử dụng cách trị nám tận gốc này, làn da sẽ luôn mềm mại và trắng lên từng ngày với sự mờ dần các vết nám.
Trị nám tận gốc bằng chanh tươi mật ong
Trị nám tận gốc bằng chanh tươi mật ong
  • Baking soda: Đây được mệnh danh là “vua trị nám tàn nhang”. Trong baking soda có chất tẩy trắng nhẹ, dễ dàng loại bỏ các tế bào da chết và đánh bật các vết nám hiệu quả. Bạn trộn đều 1 muỗng cà phê baking soda, 1 muỗng cà phê mật ong, ½ muỗng cà phê nước lọc và bôi lên da kết hợp massage nhẹ nhàng trong rồi rửa lại bằng nước sạch. Hãy kiên trì trong một thời gian và bạn sẽ thấy nám biến mất từ lúc nào không hay.

Trị nám da từ bên trong bằng Đông y

Đông y luôn sử dụng những vị thuốc là các thảo dược thiên nhiên, vì vậy rất an toàn và phù hợp cho điều trị nám tàn nhang tận gốc. Trong dân gian đã lưu truyền rất nhiều bài thuốc quý từ các thảo dược Đông y giúp trị nám da.

  • Bài thuốc 1 trị nám từ bên trong cơ thể: Chuẩn bị hoạt thạch, thạch cao, bạch chỉ mỗi loại 4g đem tất cả tán thành bột mịn. Thiên môn đem nấu nước rồi hòa với bột thuốc, bôi lên vết nám.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị hương hoạt, phòng phong, bạch phụ tử, xuyên khung, lăng tiêu hoa mỗi loại 6g; Sinh địa, hoàng cầm mỗi loại 12g; Vỏ đậu xanh, đông qua nhân, sơn dược mỗi loại 30g. Cho các vị thuốc này vào nồi đất, nước ngập thuốc, sắc đến khi còn 1 bát nước, uống mỗi ngày 1 bát.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị bạch truật 20g và 3 thìa rượu gạo, đem đi đun nhừ. Trước khi đi ngủ, lấy chiếc khăn mềm thấm thuốc rồi lau chà lên các vết nám và rửa sạch mặt vào sáng hôm sau. Thực hiện đều đặn 4 – 5 ngày/ tuần.
Trị nám tận gốc với thuốc đông y
Trị nám tận gốc với thuốc đông y

Với cách trị nám tận gốc bằng thuốc đông y như trên, chị em cần thực hiện chính xác và đều đặn để mạng lại hiệu quả trị nám như ý.

Trị nám tận gốc bằng một số phương pháp khác

Ngoài các cách trị nám tận gốc như ở trên, để điều trị nám da hiệu quả, chị em có thể đến sử dụng các biện pháp trị nám với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ như:

  • Lột da hóa chất (Peeling da)

Peeling da là một dạng lột tẩy da chết, tế bào tổn thương bằng cách sử dụng hóa chất. Peeling có 3 mức độ lột da là sâu, trung bình và nông, tùy vào mức độ nám da của mỗi người nặng hay nhẹ sẽ áp dụng mức lột da phù hợp tương ứng. 

Trong lột da hóa chất, người ta thường sử dụng các dung dịch axit như: axit salicylic, axit lactic, axit glycolic,… để tẩy da chết, làm sạch sâu các lớp biểu bì và tái tạo làn da thông qua việc thúc đẩy glucosamine glycan, các nguyên bào sợi và tái tạo chất elastin và collagen để loại bỏ các vết thâm nám sâu dưới da.

  • Trị nám da tận gốc bằng tia Laser 

Cách điều trị của phương pháp này tương ứng với tên gọi của nó, người ta sẽ điều trị nám da bằng cách sử dụng tia laser chiếu xạ vào bề mặt da. Bằng năng lượng của tia laser, các hắc sắc tố melanin nhanh chóng bị phá vỡ hoàn toàn và bị đào thải ra ngoài. 

Sử dụng tia laser điều trị nám da thường đem lại hiệu quả cao hơn các biện pháp khác, với tỷ lệ thành công là trên 80%. Tùy thuộc vào tình trạng nám trên da nặng hay nhẹ mà tỷ lệ thành công của phương pháp có thể được nâng cao hơn nữa.

  • Đốt điện trị nám

Đốt điện trị nám cũng có nguyên lý hoạt động tương tự như trị nám tận gốc bằng tia laser. Người ta sẽ dùng tia điện (điện áp đủ mạnh để xóa các vết nám nhưng không gây nguy hiểm cho cơ thể) để làm mờ dần các vết nám trên da. Tia điện sẽ phá vỡ cấu trúc của các hắc sắc tố melanin từ đó làm mờ các vết nám. 

Hiệu quả của phương pháp này cũng rất cao, tuy nhiên sau khi điều trị, làn da có thể bị kích ứng đỏ hoặc ngứa rát. Nhưng chỉ sau vài ngày, hiện tượng này sẽ biến mất, cùng với đó là sự hình thành của lớp da mới không có các vết nám, sạm, tàn nhang.

Mặc dù có hiệu quả rất tốt nhưng các phương pháp này cũng không tránh khỏi những nhược điểm, đó là chi phí cao. Bởi vậy, nếu muốn điều trị nám da bằng các phương pháp này bạn nên tham khảo kỹ các mức giá của chúng xem có phù hợp với kinh tế của mình hay không.

Lưu ý khi điều trị và cách chăm sóc khi bị nám da

Để điều trị nám tận gốc hiệu quả, dù sử dụng bất cứ phương pháp nào, chị em phái đẹp cũng cần phải chú ý các vấn đề sau:

  • Kết hợp chữa cách trị nám tận gốc với chế độ ăn uống lành mạnh

Việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý là biện pháp tốt nhất để chăm sóc da. Trong bữa ăn, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu glutathione như cà chua, bông cải xanh,… vì đây là chất ngăn ngừa nhiễm sắc tố đen và bảo vệ da khỏi tia UV.  Bổ sung Selen trong tôm, trứng, nấm,… giúp phòng ngừa nám da. 

Bên cạnh đó, các thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, E, C như giá đỗ, đỗ tương, cam, chanh,… và hạn chế các loại bia, rượu và các món cay nóng.

Xây dựng chế độ ăn phù hợp để hỗ trợ trị nám da
Xây dựng chế độ ăn phù hợp để hỗ trợ trị nám da
  • Thư giãn tinh thần và cơ thể, tránh căng thẳng, stress

Những áp lực căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân khiến làn da bị sạm, nám. Theo các chuyên gia, sau 23 giờ là lúc da tái tạo và phục hồi mạnh mẽ nhất. Bởi vậy, hãy hạn chế thức khuya và luôn ngủ đủ giấc giúp da khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, chị em cũng nên tập thể dục nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng để giúp cơ thể thư thái. Một cuộc sống lành mạnh sẽ giúp bạn điều trị da bị nám tốt hơn.

  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời 

Đây là biện pháp “vua trị nám” trong chăm sóc, điều trị nám da tận gốc. Tia UV trong ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính khiến sắc tố melanin xuất hiện bất thường, làm da không đồng màu và dần hình thành các vết nám, tàn nhang.

Vì vậy việc tránh nắng bảo vệ da với người bị nám, tàn nhang rất quan trọng. Bôi kem chống nắng kết hợp việc che chắn cơ thể bằng mũ, áo chống nắng mỗi khi ra đường chính là biện pháp đơn giản, hiệu quả để bạn tự bảo vệ làn da mình.

  • Lựa chọn mỹ phẩm an toàn với da để trị nám da tàn nhang

Đối với những người bị nám da, tàn nhang, việc sử dụng và lựa chọn mỹ phẩm rất quan trọng. Phái đẹp nên chọn những loại mỹ phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, không nên sử dụng sản phẩm có chứa chất corticoid hay các loại mỹ phẩm làm trắng hoặc lột tẩy mạnh để bảo vệ làn da của mình.

Hiện nay trên thị trường có một vài sản phẩm có thể tác dụng rất nhanh tới các vết nám, nhưng sau một thời gian, da sẽ bị tổn thương nặng nề bởi các hóa chất không rõ nguồn gốc. Chính vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về loại mỹ phẩm mà bạn sắp mua và cân nhắc kỹ lưỡng về chức năng của loại mỹ phẩm đó có phù hợp với nhu cầu, làn da của bản thân hay không.

Trị nám da tận gốc không khó nhưng cũng không hề dễ dàng. Điều quan trọng là bạn biết làn da của mình đang cần gì và thực hiện đúng hướng điều trị đó. Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp các chị em tìm được cách trị nám tận gốc phù hợp.